17 septembre 2014

Nhiều trí thức kêu gọi trả tự do cho blogger Anh Basàm

Nguồn: Theo RFA



Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok



Blogger Ngu

         Blogger Nguyễn Hữu Vinh, chủ blog Anh Ba Sam, bị bắt hồi tháng Năm năm 2014.


Một nhóm 51 người vừa ký tên vào Yêu cầu Trả tự do ngay cho anh Nguyễn Hữu Vinh, người chủ xướng trang điểm tin Anh Basam trên mạng Internet. Anh này đang bị giam và khởi tố theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam về tội danh ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của công dân’.



Yêu cầu


Trong số những người ký tên đầu tiên vào yêu cầu trả tự do ngay cho anh Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Basam, có những vị được nhiều người biết đến tại Việt Nam như giáo sư Chu Hảo, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, tiến sĩ Nguyễn Quang A, tiến sĩ Hà Sĩ Phu… Yêu cầu được gửi đích danh cho ông bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.

Theo những người ký tên yêu cầu trả tự do cho anh Nguyễn Hữu Vinh và người cùng bị bắt với anh này là cô Nguyễn thị Minh Thúy thì anh Vinh là người nhiệt thành yêu nước, kiên quyết chống nhà cầm quyền Trung Quốc xâm chiếm biển- đảo của Việt Nam.

Những người ký tên cũng nhận định rằng anh Nguyễn Hữu Vinh tin tưởng xu thế dân chủ hóa là một xu thế không thể đảo ngược đem lại lợi ích cho dân tộc Việt Nam.

Việc bắt giữ và khởi tố anh Nguyễn Hữu Vinh theo điều 258 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam, theo những người ký tên yêu cầu trả tự do cho anh ta là sự vi phạm nghiêm trọng các quyền con người được ghi trong HP của Việt Nam, đồng thời vi phạm Tuyên ngôn Nhân quyền cũng như Công ước Quốc tế
Việc bắt giữ và khởi tố anh Nguyễn Hữu Vinh theo điều 258 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam, theo những người ký tên yêu cầu trả tự do cho anh ta là sự vi phạm nghiêm trọng các quyền con người được ghi trong Hiến pháp của Việt Nam, đồng thời vi phạm Tuyên ngôn Nhân quyền cũng như Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã cam kết tôn trọng.

Lên tiếng vì tự do ngôn luận

Những người ký tên cho rằng việc làm của anh Nguyễn Hữu Vinh chỉ là thực thi quyền tự do ngôn luận mà thôi.

Từ Đà Lạt, ông Mai Thái Lĩnh, một trong những người ký tên, trình bày ý kiến của ông khi tham gia ký tên vào yêu cầu trả tự do cho anh Basam Nguyễn Hữu Vinh như sau:

Việc anh Basam Nguyễn Hữu Vinh bị bắt giam cho đến nay tôi cho chỉ là liên quan đến vấn đề tự do ngôn luận thôi. Vì trang Basam trước đây là một trang chuyển tải thông tin và giúp cho độc giả ở Việt Nam có cái nhìn khách quan hơn về tình hình đất nước. Phải nói trong thời gian qua trang Basam có đóng góp rất lớn trong việc đưa ra thông tin đa chiều. Chúng tôi thấy vấn đề giam anh Basam đến nay cũng không rõ ràng, đặc biệt thông qua bản cáo trạng phổ biến trên mạng chúng tôi thấy cũng xoay quanh việc anh Basam đưa ra những thông tin mà đảng và Nhà nước cho là bất lợi vì nói đến những vấn đề đụng chạm đến lãnh đạo hay đảng. Nhưng chúng tôi thấy việc bắt giam khẩn cấp và qui tội có những cái giống với trường hợp của chúng tôi và của nhiều người khác trước đây, chúng tôi thấy điều đó vi phạm rất nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận.

Mà trong tình hình hiện nay của đất nước ta, về phía nhà cầm quyền có rất nhiều thông tin đưa ra một chiều, bưng bít, có nhiều vấn đề không rõ ràng. Nện chúng tôi nghĩ nếu chuyện này cứ tiếp tục xảy ra thì tình hình đất nước không thể cải thiện được.
Blogger Đặng Bích Phượng hiện cư ngụ tại Hà Nội và quan tâm đến tình hình các nhà đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam cho biết chị tham gia ký tên trả tự do cho anh Basam Nguyễn Hữu Vinh vì đây là một trường hợp tiêu biểu cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội trấn áp các tiếng nói nêu lên sự thật tại Việt Nam:

Chuyện này theo tôi không phải mới nhưng anh Basam là một khuôn mặt điển hình, gần như tiêu biểu và có một sức thu hút rất lớn trong xã hội. Có nhiều người nói tại sao chỉ ký tên kêu gọi trả tự do cho anh Basam mà không cho nhiều người khác, nhưng tôi nghĩ tiêu biểu nhất là anh Basam. Tôi cho rằng anh Basan đã thức tỉnh nhiều người.

Tôi nghĩ anh Basam cũng như những người lên tiếng khác lên tiếng chỉ để nói lên sự thật. Chúng tôi không chống một cái gì- nhà nước hay cộng sản, mà chúng tôi chống những cái bất công

Blogger Đặng Bích Phượng

Tôi được biết có rất nhiều lần, ngay cả bên truyền thông lề phải cũng nói rằng chính phủ nhiều lần gặp anh ấy khuyên không nên đưa tin nữa nhưng anh không thỏa hiệp với họ. Tôi nghĩ anh Basam cũng như những người lên tiếng khác lên tiếng chỉ để nói lên sự thật. Chúng tôi không chống một cái gì- nhà nước hay cộng sản, mà chúng tôi chống những cái bất công. Không phải chỉ trong chế độ cộng sản này mà chế độ nào cũng vậy nếu có bất công, chúng tôi lên tiếng. Việc anh Basam làm chúng tôi ủng hộ vì đem đến sự thật cho những người mà từ trước đến nay họ không hề được biết. Tôi cho rằng đóng góp của anh Basam rất lớn.

Tình hình đất nước nghiêm trọng

Ông Mai Thái Lĩnh cho rằng tình hình đất nước hiện nay đang trong giai đoạn có những diễn biến quan trọng, và nhà cầm quyền không thể hành xử theo cách đối với những nhân vật như anh Basam Nguyễn Hữu Vinh:

Chúng tôi nghĩ vấn đề này có liên quan đến một vấn đề hơi tế nhị là mối quan hệ giữa Việt Nam- Trung Quốc. Tại vì rất nhiều người bị bắt giam gần đây là những người có liên quan đến mối quan hệ Việt Nam- Trung Quốc. Theo tôi, hiện nay nếu Việt Nam muốn thoát ra khỏi xu thế ảnh hưởng của Trung Quốc, muốn tiến tới cơ hội để phát triển tốt hơn, thì phải làm sao thoát khỏi sự ràng buộc đó. Mà muốn thoát khoải sự ràng buộc đó thì đảng và nhà nước phải để cho các quyền tự do căn bản được thực thi như tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do tín ngưỡng- tôn giáo… Chứ nếu cứ như tình trạng thế này là cách để ở lại trong tình trạng cũ và như vậy sự ràng buộc Việt Nam- Trung Quốc lại càng nặng nề hơn nữa.

Nhất là gần đây có những dấu hiệu, giả thuyết không biết có đúng không là trong đảng có hai xu hướng: một là ra khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc để ngã sang các nước dân chủ, còn khung hướng thứ hai là bảo thủ muốn trì kéo, muốn giữ lại trong quĩ đạo của Trung Quốc. Tình hình như vậy rất xấu, không thể giải quyết được nhiều vấn đề như dân chủ- nhân quyền và trong đó có cả việc bảo vệ chủ quyền quốc gia nữa. Cho nên những người ký tên thuộc nhiều xu hướng khác nhau, có nhiều quan niệm khác nhau; nhưng chúng tôi đồng ý với nhau là làm sao tìm cách ngăn chặn bớt tình trạng như thế này.


Chúng tôi nghĩ vấn đề này có liên quan đến một vấn đề hơi tế nhị là mối quan hệ giữa Việt Nam- Trung Quốc. Tại vì rất nhiều người bị bắt giam gần đây là những người có liên quan đến mối quan hệ Việt Nam- Trung Quốc.

Ông Mai Thái Lĩnh
Luật sư Hà Huy Sơn, người tham gia bào chữa cho vụ việc của anh Nguyễn Hữu Vinh đưa ra ý kiến về việc bắt giữ anh này khi chủ xướng trang điểm tin Anh Basam:
Theo tôi việc bắt tạm giam không cần thiết vì theo khung hình phạt của điều 258 thì không nhất thiết phải bắt tạm giam. Việc bắt khẩn cấp tạm giam như thế là không cần thiết, nhưng trong luật lại không qui định rõ ràng.
Anh Basam Nguyễn Hữu Vinh bị bắt khẩn cấp hồi ngày 5 tháng 5 vừa qua. Sau ba tháng điều tra đầu tiên, cơ quan chức năng gia hạn điều tra thêm ba tháng nữa.

Anh Basam Nguyễn Hữu Vinh từng là một viên chức của Bộ Công an Việt Nam, rồi làm ở ban Việt Kiều Trung ương của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Cha anh từng là một ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu quốc hội, bộ trưởng Bộ Lao động, giám đốc công an Khu bốn và đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Nga.

Văn bản kêu gọi ký tên trả tự do cho anh Basam Nguyễn Hữu Vinh ghi rõ việc thu thập chữ ký sẽ kéo dài đến ngày 4 tháng 10 sắp tới.