30 octobre 2014

Trung Quốc lộ kế hoạch thâm độc xây đảo ở Trường Sa


Nguồn: Theo VTC News

(VTC News) - Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn nguồn tạp chí Quốc phòng Jane's của Anh hôm 27/10 loan báo, Trung Quốc đang phát triển các ụ tàu nổi để phục vụ cho kế hoạch xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học tàu thuyền Trung Quốc công bố sơ đồ thiết kế của ụ tàu tại cuộc triển lãm biển quốc tế 2014 ở Đại Liên
 







Trả lời phỏng vấn tạp chí Quốc phòng Jane's, quan chức thuộc trung tâm nghiên cứu khoa học tàu thuyền Trung Quốc cho hay, hiện Bắc Kinh đang nghiên cứu phát triển nhiều ụ tàu đa năng, và những ụ tàu này sẽ được xây dựng trái phép trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.


Tại cuộc triển lãm biển Quốc tế 2014 diễn ra ở thành phố Đại Liên, đại diện trung tâm nghiên cứu này đã công bố sơ đồ kiến trúc của các ụ tàu mới.

Theo đó, những ụ tàu này sẽ được xây dựng ở đất liền Trung Quốc, sau đó được chuyển lên đảo và lắp đặt hoàn thiện. Hệ thống hoàn chỉnh của ụ tàu được tạo bởi một sàn hình chữ nhật cỡ lớn với một cây cầu nối với đảo.

Trước tiên, Trung Quốc sẽ xây dựng thử nghiệm các ụ tàu ở quần đảo Hoàng Sa. Sau khi hoàn thành giai đoạn này, các ụ tàu tiếp theo sẽ được xây dựng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển hai loại ụ tàu. Ụ tàu cơ bản bao gồm sàn thi công đa năng và một cây cầu nối vào đảo.

Theo đại diện trung tâm nghiên cứu khoa học tàu thuyền Trung Quốc, loại sàn thi công đa năng có thể đủ chỗ cho tàu thuyền cỡ 1.000 tấn neo đậu, ngoài ra nó còn là nơi bảo dưỡng hay sửa chữa các tàu cá, làm trạm phát điện, dự trữ hay cung ứng nước ngọt, làm giảm nồng độ muối trong nước biển, là nơi tích trữ nước mưa hay cung cấp các trang thiết bị.

Loại ụ tàu phức tạp hơn cần phải sử dụng giàn khoan nửa nổi nửa chìm, loại này có ưu điểm là tự nó có thể di động nhưng nhược điểm là khoảng cách di chuyển không dài. Loại giàn khoan này chỉ thích hợp cho việc xây dựng các đảo nhỏ như bãi nổi hay các rặng san hô bỏ hoang.

Cũng theo nguồn tin này, các ụ tàu có thể trở thành nơi sinh hoạt tạm thời của các công nhân thi công cũng như là nơi xử lý nước thải. Cây cầu nối sàn ụ tàu vào đảo được cho là có thể chịu được trọng lượng của xe tải 10 tấn.

Tờ Hoàn Cầu thời báo nói các ụ tàu này sẽ trở thành khu cư trú nhỏ trên những đảo xa, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân trên đảo, hơn nữa loại ụ tàu phức tạp này có thể mở rộng và cải thiện các đảo sau khi đã qua cải tạo.


Tuy nhiên, các ụ tàu nổi này lại phụ thuộc hoàn toàn vào các nhiên liệu từ bên ngoài, điều này sẽ làm giảm hiệu suất của ụ tàu.